THÁNH GIOAN LA
SALLE
Quan thầy các nhà giáo dục Công giáo
(Lasan Mossard)
Người sáng lập Học viện Anh em
Trường Thiên chúa giáo, nhà cải cách giáo dục và cha đẻ của ngành sư
phạm hiện đại, sinh tại Reims, ngày 30 tháng 4 năm 1651 và qua đời tại
Saint-Yon, Rouen, vào Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 7 tháng 4 năm 1719. Gia
đ́nh de la Salle có nguồn gốc từ Johan Salla, người vào đầu thế kỷ thứ
chín là Tổng tư lệnh lực lượng Hoàng gia của Alfonso the Chaste. Tuy
nhiên, phải đến khoảng năm 1350, nhánh
trẻ hơn của gia đ́nh này,
nguồn gốc của vị thánh của chúng ta, mới được chuyển đến Pháp và định cư
ở Champagne. John Baptist là con cả của Louis de la Salle và Nicolle de
Moet de Brouillet. Cha mẹ anh rất quan tâm đến việc chăm sóc con ḿnh,
đặc biệt là về vấn đề phát triển đạo đức và trí tuệ. Sau khi chuẩn bị kỹ
lưỡng, ông được gửi đến College des Bons Enfants, nơi ông theo đuổi các
nghiên cứu cao hơn và vào ngày 10 tháng 7 năm 1669, ông lấy bằng Thạc sĩ
Nghệ thuật. Canon Pierre Dozet, hiệu trưởng trường Đại học Reims, là
người chủ tŕ các buổi học, và khi thực hiện nhiệm vụ của ḿnh, ông đă
có cơ hội t́m hiểu tính cách của người em họ trẻ tuổi của ḿnh, de la
Salle, và kết quả là ông đă quyết định từ chức. giáo luật của anh ấy có
lợi cho anh ấy. Tuy nhiên, Louis de la Salle ấp ủ hy vọng rằng John
Baptist sẽ chọn nghề luật, và nhờ đó duy tŕ được truyền thống gia đ́nh.
Nhưng chàng trai trẻ de la Salle khẳng định rằng anh được kêu gọi phục
vụ Giáo hội, và do đó anh được tấn phong vào ngày 11 tháng 3 năm 1662,
và được long trọng phong làm giáo luật của Ṭa thánh Reims, ngày 7 tháng
1 năm 1667.
Khi de la Salle hoàn thành các
khóa học cổ điển, văn học và triết học cũng như đọc Schoolmen, ông được
gửi đến Paris để vào Chủng viện Saint-Sulpice vào ngày 18 tháng 10 năm
1670. Khi cư trú tại đây, ông đă tham dự các bài giảng về thần học tại
trường này. Sorbonne. Ở đó, dưới sự hướng dẫn của Louis Tronson, ông đă
tiến bộ nhanh chóng về mặt nhân đức, đến nỗi M. Lechassier, bề trên tổng
quyền của Tu hội Saint-Sulpice, đă đưa ra lời chứng này về ông: "De la
Salle là một người thường xuyên tuân thủ luật lệ. Cuộc tṛ chuyện của
anh ấy luôn làm hài ḷng và không có ǵ đáng chê trách. Anh ấy dường như
không bao giờ xúc phạm bất kỳ ai, cũng như không bị ai chỉ trích." Khi
c̣n ở chủng viện, de la Salle nổi bật bởi ḷng sùng đạo cũng như sức
mạnh tiến bộ về trí tuệ và khả năng xử lư các chủ đề thần học. Chín
tháng sau khi ông đến Paris, mẹ ông qua đời, ngày 19 tháng 7 năm 1671,
và ngày 9 tháng 4 năm 1672, cha ông qua đời. Hoàn cảnh này buộc ngài
phải rời Saint-Sulpice, ngày 19 tháng 4 năm 1672. Lúc này ngài 21 tuổi,
là chủ gia đ́nh và do đó có trách nhiệm giáo dục các anh chị em của ḿnh.
Toàn bộ sự chú ư của ông được dành cho công việc nội bộ và ông đă giải
quyết mọi t́nh huống bằng chính quyền kín đáo, có tính kinh doanh của
ḿnh. Canon Blain nói rằng vào thời điểm này ông đă trải qua nhiều cuộc
đấu tranh tinh thần. Không tin tưởng vào ánh sáng của chính ḿnh, de la
Salle đă nhờ đến lời cầu nguyện và sự hướng dẫn của những cố vấn kín đáo,
trong số đó có Nicolas Roland, giáo sĩ và nhà thần học của Reims, một
người có sự phân định tâm linh tuyệt vời. Thực hiện theo lời khuyên của
người sau, người sáng lập tương lai đă được tấn phong phó tế tại Cambrai,
bởi Đức Tổng Giám mục Ladislas Jonnart, ngày 2 tháng 6 năm 1672.
Khi không bận rộn với nhiệm vụ
giáo luật hoặc nghiên cứu thần học, ngài vẫn tham gia vào các công việc
tốt lành, dưới sự hướng dẫn của vị linh hướng. Sau bốn năm, ông được tấn
phong phó tế tại Paris, ngày 21 tháng 3 năm 1676, bởi Francois Batailler,
Giám mục Bethlehem. Nhân dịp này, de la Salle đă t́m cách xin phép
Maurice Le Tellier, Tổng giám mục Reims, từ chức giáo luật và chuẩn bị
cho công việc giáo xứ. Nicolas Roland thúc giục anh ta thực hiện bước
này, cho rằng một giáo luật giàu có không mấy phù hợp với ḷng nhiệt
thành và hoạt động của tuổi trẻ. Tuy nhiên, tổng giám mục của ông đă từ
chối yêu cầu của ông. Với sự phục tùng khiêm tốn, de la Salle chấp nhận
quyết định và quay trở lại Reims để theo đuổi việc học và chuẩn bị những
bước cuối cùng cho việc thụ phong linh mục. Ngài được Tổng Giám mục
Reims phong chức linh mục vào Thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 9 tháng 4 năm
1678. Vị linh mục trẻ là một mẫu mực về ḷng đạo đức, và những người
viết tiểu sử về ngài nói rằng có nhiều người đă đến tham dự Thánh lễ của
ngài để được gây dựng và chia sẻ ḷng đạo đức của ngài. Sau Thánh lễ có
nhiều người t́m đến lời khuyên của ngài và đặt ḿnh dưới sự hướng dẫn
thiêng liêng của ngài. De la Salle không bao giờ bỏ Thánh lễ, ngoại trừ
khi bị bệnh tật ngăn cản. Vào tháng 6 năm 1680, ông tham dự kỳ thi cuối
cùng và lấy bằng tiến sĩ thần học. Vào giai đoạn này của cuộc đời, de la
Salle đă bộc lộ một tinh thần ngoan ngoăn, một sự tự tin, nói lên tính
cách của một con người và một vị thánh. Về ngoại h́nh, anh ta có dáng vẻ
uy nghiêm, cao hơn mức trung b́nh một chút và có thân h́nh cân đối. Anh
ta có đôi mắt xanh to, xuyên thấu và vầng trán rộng. Những bức chân dung
của ông thể hiện một bức tranh về sự ngọt ngào và trang nghiêm, rạng
ngời trí thông minh và mang hơi thở khiêm tốn và duyên dáng tinh tế. Một
nụ cười nở trên đôi môi được đẽo gọt tinh xảo và làm sáng lên một khuôn
mặt mà đôi mắt to sáng ngời mang lại vẻ thông minh chỉ huy.
Trong vài năm giữa thời điểm thụ
phong linh mục và thành lập tu hội, de la Salle đă bận rộn thực hiện di
chúc và di chúc cuối cùng của Nicolas Roland, người mà khi chết đă giao
phó cho ông Giáo đoàn mới thành lập. các nữ tu của Hài Nhi Giêsu.
Nicolas Roland nói với anh ấy: “Sự nhiệt t́nh của bạn sẽ mang lại sự
thịnh vượng”. "Bạn sẽ hoàn thành công việc mà tôi đă bắt đầu. Trong tất
cả những điều này, Cha Barre sẽ là h́nh mẫu và hướng dẫn của bạn." V́
vậy, de la Salle đă bị cuốn hút vào công việc để đời của ḿnh một cách
khó nhận thấy. “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến ư tưởng này”, de la Salle viết
trong hồi kư. "Nếu tôi từng nghĩ rằng những ǵ tôi làm chỉ v́ ḷng bác
ái thuần túy dành cho các giáo viên nghèo ở trường học sẽ buộc tôi phải
sống chung với họ th́ tôi đă từ bỏ nó ngay lập tức." Ngài một lần nữa
bày tỏ cảm nghĩ này vào lúc cuối đời bằng những lời nhấn mạnh này: “Nếu
Thiên Chúa tỏ cho tôi điều tốt lành mà tu hội này có thể thực hiện được,
và cũng cho tôi biết những thử thách và đau khổ đi kèm với nó, th́ ḷng
dũng cảm sẽ làm tôi thất vọng và tôi sẽ không bao giờ thực hiện điều đó."
Vào thời kỳ này, de la Salle vẫn đang bận rộn với chức năng kinh điển
của ḿnh. Tuy nhiên, anh ta đă bị đánh thức bởi lời kêu gọi cao hơn bởi
một tin nhắn từ Madame Maillefer, vào tháng 3 năm 1679, yêu cầu anh ta
hỗ trợ Adrien Nyel mở một trường học miễn phí tại Reims. Nhưng chưa
thành công trong việc thành lập trường St-Maurice th́ ông đă lặng lẽ rút
lui khỏi công việc, như thể đó không phải là sứ mệnh của ḿnh. Ngay sau
đó, việc mở một trường học miễn phí khác ở giáo xứ St-Jacques đă thu hút
anh ta một lần nữa khỏi cuộc sống ẩn dật, nhưng anh ta lại sớm nghỉ hưu.
Mặc dù có công trong việc mở các
trường tiểu học miễn phí này ở Reims, de la Salle dường như cho phép
Adrien Nyel chia sẻ tất cả những vinh dự có được từ đó, trong khi ông
bằng ḷng lao động cần mẫn v́ sự tiến bộ thực sự của cả hai trường. Anh
ấy bị cuốn hút vào công việc một cách vô thức. Hàng ngày ông đến thăm
các thầy để động viên hoặc đề xuất những phương pháp thực tế để đạt được
kết quả nhất định. Nhưng khi nhận thấy các giáo viên trở nên chán nản v́
không được hướng dẫn đúng mức sau giờ học, ông đă cam kết đưa họ vào nhà
để có thể hướng dẫn họ và cho họ những bài học thực tế về cách sử dụng
thời gian hữu ích và ngăn ngừa sự mệt mỏi và chán ghét. Anh ấy không chỉ
giúp đỡ họ trong lớp và sau giờ học mà c̣n bù đắp được mọi khoản thâm
hụt về chi phí sinh hoạt. Anh ấy thậm chí c̣n nhận chúng vào bàn riêng
của ḿnh và sau đó che chở chúng dưới mái nhà của ḿnh. V́ vậy, Ngài
ngày càng được kéo đến gần họ hơn, h́nh thành t́nh bạn thân thiết với
các giáo viên của người nghèo. "Quả thực là như vậy", Đức ông nói.
Guibert, "t́nh yêu của anh ấy đă khiến de la Salle cống hiến hết ḿnh
cho các giáo viên trẻ của Reims. Họ giống như những con cừu bị bỏ rơi
không có người chăn. Anh ấy đảm nhận trách nhiệm đoàn kết họ." Cho đến
nay de la Salle vẫn chưa có kế hoạch chắc chắn cho tương lai, thậm chí
cho đến tận ngày 2 tháng 6 năm 182, khi ông chuyển cộng đồng nhỏ bé của
ḿnh đến vùng lân cận rue Neuve. Ngài chỉ đơn giản giữ ḿnh sẵn sàng làm
theo sự hướng dẫn của Chúa Quan Pḥng. Ông từ chức giáo luật vào tháng 7
năm 1683 và phân phát tài sản của ḿnh cho người nghèo vào mùa đông năm
184, qua đó đưa ra những bằng chứng thuyết phục rằng ông sẽ không ngần
ngại thực hiện bất kỳ hy sinh cần thiết nào để hoàn thành công việc tốt
đẹp mà ông đă bắt đầu. Pere Barre khuyên de la Salle từ bỏ bất cứ điều
ǵ có thể khiến ông mất tập trung vào việc t́m kiếm vinh quang cho Chúa.
Trước những lời khuyên răn tha thiết của bạn bè và người thân, anh hiền
lành trả lời: "Tôi phải làm công việc của Chúa, và nếu điều tồi tệ nhất
xảy ra, chúng tôi sẽ phải đi khất thực." Sự tin cậy vào Chúa Quan pḥng
từ đó trở thành nền tảng của các Trường Cơ đốc.
Cho đến thời kỳ này (1684) viện
vẫn thiếu tính chất của một tổ chức thường trực. Từ năm 1694 đến năm
1717, cuộc đấu tranh sinh tồn là gay gắt nhất. Vào năm 1692, học viện đă
suy yếu v́ những cái chết và những cuộc đào tẩu đến nỗi de la Salle khó
có thể t́m được hai Thầy sẵn sàng ràng buộc ḿnh bằng lời thề duy tŕ
các trường học miễn phí. Cái chết của Henri L'Heureux vào tháng 12 năm
1690 đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến nội quy của các Huynh đệ Trường Cơ
đốc. De la Salle, dự định vị Tu huynh trẻ tài năng này sẽ trở thành bề
trên tương lai của giáo đoàn, đă hy vọng có được cậu được thụ phong linh
mục, và với quan điểm này, ông đă gửi cậu đến Paris để theo đuổi việc
học thần học tại Sorbonne. Sau một khóa học xuất sắc, Thầy Henri
L'Heureux đă sẵn sàng chịu chức, nhưng trước khi sự kiện này diễn ra,
ứng viên trẻ bị bệnh và qua đời. Sự ra đi của người Thầy này là một đ̣n
giáng mạnh vào người sáng lập. Sau khi cầu nguyện suốt đêm, ngài đứng
dậy, không những được an ủi mà c̣n được thêm sức mạnh, mà c̣n được soi
sáng về đặc tính của tu viện tương lai của ḿnh. Sau đó, ông quyết định
rằng không được phép có linh mục trong số các thành viên trong viện của
ḿnh. Mặc dù hầu hết các ḍng tu hiện có đều có linh mục và tu sĩ giáo
dân, nhưng de la Salle tin chắc rằng đă đến lúc phải thay đổi vấn đề này
trong hội thánh mới. Thầy Lucard, Biên niên sử của viện, đă tóm tắt vấn
đề như sau: “Kể từ khi Henri L'Heureux qua đời, de la Salle đă tin chắc
rằng viện của ông phải được thành lập trên sự đơn sơ và khiêm tốn. Không
một tu huynh nào có thể làm được điều đó mà không ảnh hưởng đến hội
chúng, hăy cho phép ḿnh rời bỏ chức năng giảng dạy của ḿnh bằng cách
chuyên tâm vào việc nghiên cứu đặc biệt, đọc Kinh Thần vụ, hoặc thực
hiện các nhiệm vụ khác bắt buộc trong thừa tác vụ thánh.” V́ vậy, không
một Tu huynh nào có thể mong muốn được làm linh mục cũng như không thực
hiện bất kỳ chức năng linh mục nào, và không một giáo sĩ nào có thể trở
thành thành viên của tu hội. Đây là quy định mới mà de la Salle đă bổ
sung và nó được thể hiện trong Điều lệ của viện.
Từ năm 1702, người sáng lập bắt
đầu phải chịu đựng một thời gian dài thử thách, càng trầm trọng hơn do
sự đàn áp của một số cơ quan có thẩm quyền trong giáo hội. Vào tháng 11
năm 1702, ông bị Hồng y de Noailles phế truất và được Linh mục B. Bricot
thay thế một thời gian. Năm 1703, một trong những đệ tử thân tín nhất
của ông, Nicolas Vuyart, đă phản bội bỏ rơi ông. Trong mười năm tiếp
theo, vị thánh sáng lập đă tham gia vào một loạt cuộc đấu tranh để bảo
tồn học viện của ḿnh, trong đó tên tuổi của ông bị tấn công và công lư
đă từ chối ông trước ṭa án dân sự. Sau ba mươi lăm năm lao động khổ
sai, công việc của ông dường như sắp bị hủy hoại. Niềm tin tưởng của ông
vào Chúa rất vững chắc và không lay chuyển đến nỗi ông không bao giờ
thực sự nản ḷng. Năm 171 ông triệu tập một phân hội nhằm củng cố công
việc và bầu Thượng tướng. Mục đích của ông là bầu chọn một Tu huynh
trong suốt cuộc đời của ḿnh và do đó hoàn thiện việc điều hành viện
theo đúng quy tắc mà ông đă xây dựng. Sự lựa chọn của các Huynh đệ tập
hợp thuộc về Huynh đệ Barthelemy, một người được mọi người quư mến v́
học thức và đức hạnh của ḿnh. Viện bây giờ đă là một thực tế hoàn
thành. Và từ cuộc phỏng vấn đầu tiên với Adrien Nyel, vào năm 1679, de
la Salle hoàn toàn thuộc về các Tu huynh, chia sẻ với họ gánh nặng lao
động và tuân theo quy tắc chung. Anh ấy không bao giờ rời bỏ họ để tham
gia vào các công việc khác.
De la Salle quá khôn ngoan và quá
được Thiên Chúa soi dẫn nên đă không tạo cho tu hội của ḿnh một đặc
tính tích cực trong mục tiêu kép của nó: giáo dục Kitô giáo cho giới trẻ
và vun trồng tinh thần đức tin, đạo đức, khổ chế và vâng phục vốn là đặc
tính của nó. các thành viên. Ân tứ thu phục các linh hồn cho Chúa và
hướng dẫn họ hy sinh lớn lao, được bổ sung bởi khả năng điều hành tuyệt
vời giúp ông thành lập một viện cũng như giám sát và chỉ đạo sự phát
triển dần dần của viện. Một nghiên cứu về các điều kiện tôn giáo, xă hội
và giáo dục đặc biệt vào thời điểm viện được thành lập bởi de la Salle,
sẽ cho thấy tính chất đặc biệt của những khó khăn mà ông phải gặp phải
và vượt qua. Chủ nghĩa Jansen đă đạt được uy thế ở Pháp và truyền bá
những học thuyết độc hại của nó; nó nuôi dưỡng những bất đồng nội bộ và
thúc đẩy chủ nghĩa Gallicanism, gây phương hại lớn đến Đức tin và ḷng
trung thành với Ṭa thánh. Trong trật tự xă hội, tinh thần độc lập quá
mức lan tràn khắp nơi, lên án quyền lực hoặc đẩy nó sang một bên. Khi
những điều kiện như vậy phổ biến trong tầng lớp thượng lưu, người ta có
thể hỏi, điều kiện của quần chúng hẳn là như thế nào? Những cuộc chiến
tranh trong và ngoài nước không ngừng nghỉ, với những hậu quả xấu xa của
chúng, đă gây ra hậu quả tai hại cho người dân. Những yêu cầu cắt cổ từ
phía các quan chức quân đội, bạo lực của binh lính, sự cưỡng hiếp của
những người giám sát, nạn cướp bóc hàng loạt mùa màng, sau đó là nạn đói
và tàn phá, đă khiến toàn bộ các tỉnh của nước Pháp phải chịu sức nặng
của những đau khổ khủng khiếp và khốn khổ không thể kể xiết. Nông dân
thường xuyên không có bánh ḿ, và khi họ có bánh ḿ th́ hoàn cảnh gần
như tước đi hy vọng kiếm sống cho ngày mai của họ.
Ngay cả khi sự u ám của t́nh trạng
hỗn loạn trong nước đă được làm sáng tỏ trong giây lát nhờ những chiến
thắng huy hoàng ở nước ngoài, th́ ảnh hưởng đáng buồn của vinh quang
dưới triều đại Louis XIV đă khiến cho nỗi đau buồn trong các ngôi nhà
tranh càng thêm cay đắng v́ mất đi những người thân yêu ở chiến trường
nước ngoài. Rơ ràng là đạo đức của quần chúng trong những hoàn cảnh thảm
khốc này đă bị đe dọa hủy hoại, cũng như các điều kiện kinh tế và xă
hội; v́ những giáo lư sai lầm đă được truyền bá và ăn sâu trong dân
chúng, hủy hoại đức tin và làm lương tâm họ trở nên chai sạn. Có trường
học nhưng ít người tham dự và bị bỏ quên một cách đáng xấu hổ. Trẻ em và
người dân nói chung rất ngu dốt, và tệ nạn, theo các nhà chức trách
đương thời, lan tràn trong mọi tầng lớp. De la Salle đă nghiên cứu kỹ
lưỡng những điều kiện này và động ḷng trắc ẩn đối với người nghèo,
quyết tâm cải thiện địa vị xă hội và đạo đức của họ. Người sáng lập đă
nắm bắt được t́nh h́nh và đề xuất một giải pháp khắc phục là các trường
học miễn phí phổ biến được phân loại kỹ lưỡng và cung cấp những giáo
viên nhiệt t́nh, những người sẽ gieo vào ḷng trẻ em những mầm mống của
những đức tính đó nhằm hướng tới sự tái tạo của cả học sinh và phụ
huynh. Ông thấy rằng một giáo đoàn tôn giáo bao gồm những người giác
ngộ, mong muốn cứu rỗi các linh hồn, có thể một ḿnh ngăn chặn làn sóng
vô tôn giáo, thói xấu và sự thiếu hiểu biết. Ngài nhận thức rơ ràng
rằng, trong những điều kiện đặc biệt bao quanh bất kỳ hội ḍng nào vào
thời kỳ thành lập, công việc được đề xuất thực hiện phải bao hàm mục
đích của nó những yêu cầu đặc biệt của thời đại mà nó bắt đầu. Ông cũng
thấy trước rằng, mặc dù tinh thần hướng dẫn của một viện như vậy về cơ
bản vẫn như cũ, nhưng phạm vi của nó, với tư cách là một tổ chức thường
trực hoạt động v́ lợi ích của nhân loại, phải có đặc tính của một lực
lượng xă hội đáp ứng nhu cầu và điều kiện của bất kỳ ai. tuổi tác và đất
nước.
Những cải cách giáo dục khác nhau
mà de la Salle đưa ra chứng tỏ rằng ông đă lập pháp một cách khôn ngoan.
Các khóa học tại các trường tiểu học, trường kỹ thuật và cao đẳng miễn
phí là minh chứng cho nền văn hóa rộng lớn và sự hiểu biết sâu rộng của
Người về các vấn đề giáo dục. Do đó, nếu nhu cầu của một địa phương nào
đó đ̣i hỏi phải có các ngành đặc biệt, hoặc nếu thời gian và điều kiện
đ̣i hỏi một số nghiên cứu nâng cao nhất định, de la Salle đă không chậm
trễ trong việc đáp ứng cũng như dành cho những môn học này một vị trí
tương xứng với tầm quan trọng của chúng với giá trị giáo dục của chúng.
Ngoài ra, De la Salle c̣n thể hiện thiên tài của ḿnh trong việc tạo cho
học viện một đặc tính riêng biệt, đó là một cơ quan giảng dạy được thánh
hiến cho công việc giáo dục phổ thông. Do đó, ông trở thành tác giả của
một hệ thống sư phạm tâm lư bao gồm các nguyên tắc thiết yếu được những
người hoạt động sau này trong lĩnh vực cải cách giáo dục áp dụng, đặc
biệt là bởi Pestalozzi, Fröbel, Herbart và những người khác. Khi biến
tiếng bản địa thành nền tảng của mọi hoạt động giảng dạy, de la Salle đă
khơi dậy trí thông minh của trẻ em, chuẩn bị con đường cho việc nghiên
cứu văn học dân tộc và mở ra cho người lớn những con đường tri thức thực
sự và niềm vui mà cho đến nay vẫn bị đóng cửa. chống lại đám đông háo
hức. Với cái nh́n sâu sắc về mặt khoa học, ông nhận ra sự vô lư của việc
giữ lại các văn bản tiếng Latinh để dạy nghệ thuật đọc. Đối với sự thay
đổi này, ông đưa ra những lư do sau:
. Việc dạy nghệ thuật đọc ở các
trường tiểu học và tiểu học bằng tiếng bản địa có lợi ích lớn hơn và
rộng răi hơn so với các văn bản tiếng Latinh.
. Tiếng bản ngữ dễ dàng được dạy cho trẻ em, những người đă có một số
kiến thức về nó, hơn là tiếng Latin mà chúng hoàn toàn không biết ǵ.
. Cần ít thời gian hơn đáng kể để học nghệ thuật đọc bằng tiếng bản địa
so với bằng tiếng nước ngoài.
. Các bé trai và bé gái đang theo học tại các trường tiểu học và tiểu
học chỉ có thể được giảng dạy trong vài năm. Bây giờ, nếu bạn được dạy
đọc từ một văn bản tiếng Latinh, họ thường rời trường mà không thể đọc
được tiếng bản địa và chỉ có kiến thức không hoàn hảo về cách đọc
tiếng Latinh. Do đó, họ sẽ sớm quên đi những điều họ đă học được và có
lẽ cả cách đọc tiếng bản địa.
. Đọc sách là một trong những phương tiện tiếp thu kiến thức hiệu quả
nhất. Với sự cẩn thận trong việc lựa chọn sách, những đứa trẻ biết đọc
bằng tiếng bản địa có thể truyền bá giáo lư Cơ đốc trong gia đ́nh, và
vào buổi tối, đọc một số sách hữu ích hoặc mang tính hướng dẫn cho cả
nhà; trong khi đó, nếu họ chỉ có thể đọc tiếng Latinh mà không hiểu nó,
họ sẽ bị tước đi nhiều lợi ích quư giá nhờ việc đọc một cuốn sách hay
một cách thông minh.
. Trẻ em ở các trường tiểu học và tiểu học không thể đọc thành thạo các
văn bản tiếng Latinh v́ chúng chưa làm quen với chủ đề của nó. Do đó,
điều khôn ngoan là dạy trẻ kỹ năng đọc hiểu các tác phẩm viết bằng tiếng
bản địa một cách thông minh. V́ vậy, khi đă thành thạo nghệ thuật đọc
bằng tiếng bản địa, họ sẽ có thể đọc thành thạo tiếng Latinh trong vài
tháng, trong khi đó, nếu làm theo phương pháp truyền thống th́ phải mất
ít nhất vài năm.
Thực tế này chứng tỏ de la Salle
là một nhà tư tưởng sâu sắc, một thiên tài trong công cuộc giáo dục đại
chúng. Người bao dung mọi tầng lớp, mọi điều kiện của xă hội. Bằng cách
phổ biến các trường học miễn phí, ông đă nắm bắt được nhu cầu ngày càng
tăng của xă hội trong thời đại của ḿnh và trong mọi thời đại. Không có
giai đoạn nào của vấn đề giáo dục thoát khỏi tầm nh́n sâu sắc của ông.
V́ de la Salle đặc biệt được xác
định với "Phương pháp giảng dạy đồng thời", việc giải thích về phương
pháp và lịch sử của nó sẽ khiến nhà giáo dục quan tâm. Bằng “Phương pháp
song song”, học sinh được xếp loại theo năng lực, xếp những học sinh có
tŕnh độ tương đương vào cùng một lớp, phát cùng một bộ sách giáo khoa
và yêu cầu các em học cùng một bài học với cùng một giáo viên. Phương
pháp này đă vượt qua thử thách tốt nhất về thời gian và kinh nghiệm, và
là phương pháp mà các Huynh đệ của Trường Cơ đốc sử dụng trong mọi cấp
độ giảng dạy ngay cả cho đến ngày nay. Giống như tất cả các ư tưởng hiệu
quả, “Phương pháp đồng thời” không phải là tài sản riêng của bất kỳ ai.
Những người khác ngoài de la Salle đă nhận ra giá trị của nó và thậm chí
đă áp dụng một phần các nguyên tắc thiết yếu của nó, rất lâu trước khi
người sáng lập Trường Cơ đốc giáo đưa nó vào viện của ḿnh. Nó không có
chỗ trong hệ thống đại học thời Trung cổ. Kế hoạch được áp dụng vào thời
đó là kế hoạch phổ biến ở các trường đại học ngày nay, cụ thể là nghe
bài giảng, ghi chép và tranh luận về chủ đề. Các tu sĩ Ḍng Tên tổ chức
mỗi lớp thành các phân khu; Mỗi bộ phận do một học sinh tiên tiến đứng
đầu được gọi là decurion, những người mà các cậu bé sẽ đọc lại bài học
của ḿnh vào những thời điểm nhất định, trong khi giáo viên sửa bài tập
hoặc nghe bài học của những học sinh cụ thể. Cả lớp sau đó nhận được lời
giải thích từ giáo viên. Thánh Peter Fourier (1565-1640) đă nh́n thấy
trong nền giáo dục Kitô giáo phương thuốc chữa trị nhiều chứng rối loạn
tồn tại trong tầng lớp người nghèo và người lao động. Ông ấy có tầm nh́n
xa và dự đoán được nhiều cải tiến giáo dục hiện đại của chúng ta.
Quả thực, ông là một trong những
người đầu tiên áp dụng một số nguyên tắc của “Phương pháp đồng thời”.
Trong hiến pháp của ḿnh, ông quy định rằng, trong chừng mực có thể thực
hiện được, tất cả học sinh của cùng một người t́nh sẽ có cùng một cuốn
sách để học và đọc trong đó cùng một bài học; để, trong khi một người
đang đọc bài của cô ấy bằng một giọng dễ nghe và dễ hiểu trước cô chủ,
th́ tất cả những người khác, nghe cô ấy và đồng thời làm theo bài học
này trong sách của họ, có thể học được nó sớm hơn, dễ dàng hơn và hoàn
hảo hơn. Ở đây lần đầu tiên nguyên tắc của "Phương pháp đồng thời" được
nêu rơ ràng. Tuy nhiên, khi đi sâu vào chi tiết thực hành, anh ta dường
như đánh mất nguyên tắc mà ḿnh đă đặt ra. Trong đoạn tiếp theo của Hiến
pháp, quy định rằng cô giáo phải gọi hai học sinh cùng một lúc và đặt
chúng ở mỗi bên bàn của cô ấy. Học sinh tiến bộ hơn sẽ đọc bài của ḿnh;
người kia sẽ lắng nghe cô ấy, sẽ sửa chữa tất cả những lỗi mà cô ấy có
thể mắc phải, trong cách sử dụng từ ngữ, cách phát âm hoặc trong việc
tuân thủ các khoảng dừng. Đây là phương pháp cá nhân. Đối với những học
sinh nhỏ hơn, ông đề nghị bốn hoặc sáu em cùng một lúc đến bàn của cô và
sử dụng một số thẻ xếp loại có chứa các chữ cái và âm tiết.
Cornelius (hay Amos Komensky,
1592-1674), trong "Didactica Magna", yêu cầu giáo viên hướng dẫn học
sinh của ḿnh semel et omnes simul, "tất cả cùng một lúc" (chỉnh sửa
1647, cap. xix, Probl . Tôi, Đại tá, 102, 103). Đức ông de Nesmond
(1629-1715) chia lớp thành bốn hoặc năm nhóm, mỗi nhóm có cùng một cuốn
sách, "để tất cả trẻ em trong cùng một nhóm hoặc băng ghế có thể nhận
được cùng một bài học, và khi một người bắt đầu đọc, những người khác sẽ
đọc." đồng thời phải đọc với giọng nhỏ nhẹ” (Méthode pour instruire en
peu de temps les Enfants, trang 59). Khoảng năm 1674, Charles Démia, ở
Lyons, đă áp dụng phương pháp của Đức Cha. de Nesmond. Trả lời anh, anh
đưa cho mỗi nhóm một cuốn sách đọc giống nhau, yêu cầu mỗi nhóm làm theo,
dùng ngón tay hoặc bút đánh dấu vào những từ đang đọc. Tiền thân trực
tiếp của Thánh John Baptist de la Salle là một nhà lư thuyết, tác giả ẩn
danh của cuốn "Avis touchant les Petites Exoles" (Bibl. Nat., 40 R.
556). Trong tác phẩm nhỏ này, được Leopold Delisle viết trước năm 1680,
tác giả phàn nàn về t́nh trạng của các trường tiểu học và đề xuất một
phương pháp có thể dạy một số lượng lớn học sinh, bởi một giáo viên, một
cuốn sách và một giọng nói. Ông nói với chúng ta rằng trường học phải
được quản lư sao cho cùng một cuốn sách, cùng một giáo viên, cùng một
bài học, cùng một sự sửa dạy, phục vụ cho tất cả mọi người, để mỗi học
sinh qua đó sẽ có được người thầy của ḿnh. toàn bộ và toàn bộ, và chiếm
giữ mọi sự quan tâm, mọi thời gian và mọi sự chú ư của anh ấy, như thể
anh ấy là học tṛ duy nhất (trang 14 và 19). Thật hợp lư khi cho rằng de
la Salle thường xuyên lui tới các trường do Giáo đoàn Notre-Dame giảng
dạy, được thành lập tại Reims vào năm 1634, và quan sát phương pháp
giảng dạy được áp dụng trong giáo đoàn đó. Chúng ta có thể chắc chắn
rằng anh ta cũng rất quen thuộc với những khiếm khuyết khiến những
phương pháp đó trở nên vô dụng. Năm 1682, de la Salle đă tổ chức các
Huynh đệ của Trường Cơ đốc và trao cho họ "Phương pháp đồng thời". Thầy
Azarias nói: "Điều mà Thánh Phêrô Fourier đă chạm tới, điều mà Komensky,
Đức ông de Nesmond và Charles Démia đă thoáng thấy, điều mà tác giả ẩn
danh không thể t́m thấy và nghĩ đến việc nhận ra, đă trở thành sự thật".
De la Salle áp dụng Phương pháp Đồng thời không chỉ cho việc đọc, như
những người tiền nhiệm của ông đă làm, mà c̣n cho việc dạy giáo lư, viết,
đánh vần và số học ở các lớp tiểu học, và sau đó là tất cả các chuyên
ngành được giảng dạy trong các trường cao đẳng do ông thành lập. Do đó,
ông là thiên tài đă giới thiệu và hoàn thiện Phương pháp Đồng thời trong
tất cả các chi tiết thực tế của nó. De la Salle chắc chắn chỉ ra “Phương
pháp đồng thời” là phương pháp mà ông mong muốn các đệ tử của ḿnh noi
theo. Nó không c̣n là một giáo viên quản lư cả trường nữa; hai, ba hoặc
nhiều hơn tùy theo số học sinh, mỗi người có năng lực như nhau dạy chung.
Hướng dẫn của ông về những cái đầu này rất chính xác:
Các Thầy đặc biệt chú ư ba điều
trong lớp: (1) Trong giờ học sửa từng chữ học sinh đọc sai; (2) Làm cho
tất cả những người đọc trong cùng một bài học phải theo dơi bài học đó;
(3) Tuân thủ nghiêm ngặt sự im lặng trong trường học. (Quy tắc chung)
Học sinh cùng học một bài, nghiêm chỉnh im lặng, giáo viên sửa một cái
là sửa tất cả. Đây là bản chất của "Phương pháp đồng thời". De la Salle
khái quát hóa các nguyên tắc cho tất cả các bài học như sau:
trong tất cả các bài học từ bảng chữ cái, âm tiết và các sách khác, dù
là tiếng Pháp hay tiếng Latinh, và ngay cả trong khi học số học, khi một
người đọc, tất cả những bài khác của cùng một bài học sẽ theo sau; nghĩa
là, họ sẽ tự đọc sách của ḿnh mà không gây ra tiếng động bằng môi,
những ǵ người đọc phát âm to từ cuốn sách của ḿnh.
Matthew Arnold đă nói sự thật khi
nói về cuốn sổ tay Phương pháp này: "Các tác phẩm sau này về cùng chủ đề
ít cải thiện giới luật, trong khi chúng hoàn toàn thiếu sự chú ư." Trong
việc quản lư các trường Cơ Đốc, de la Salle nêu ngắn gọn những quy tắc
thực tiễn sau đây để giảng dạy một cách có phương pháp:
1. Giáo viên xác định mức độ thông
minh tương đối của từng học sinh trong lớp. 2. Thầy điều chỉnh ngôn ngữ
và cách giải thích của ḿnh phù hợp với khả năng của lớp và cẩn thận
không bao giờ bỏ bê những học sinh kém cỏi. 3. Ông đảm bảo rằng học sinh
biết nghĩa của những từ chúng sử dụng. 4. Anh ta đi từ đơn giản đến phức
tạp, từ dễ đến khó. 5. Ông coi trọng việc nhấn mạnh vào phần cơ bản của
mỗi môn học; không tiến lên cho đến khi học sinh có nền tảng vững chắc
về những ǵ đă học trước đó . . . 9. Mỗi lần chỉ nêu ít nguyên tắc nhưng
giải thích chúng rất hay . . . 10. Nói nhiều trước mắt học sinh, kiện
bảng . . . 11. Chuẩn bị kỹ từng bài học. 12. Không đặt trước học sinh
những mô h́nh, tiêu chuẩn sai sót; luôn nói chuyện với họ một cách hợp
lư, thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ chính xác, tiếng Anh tốt, rơ ràng và
chính xác. 13. Chỉ sử dụng những định nghĩa chính xác và sự phân chia có
cơ sở. . . 18. Không khẳng định điều ǵ mà không chắc chắn về sự thật
của nó, đặc biệt là về các sự kiện, định nghĩa hoặc nguyên tắc. 19.
Thường xuyên sử dụng hệ thống hỏi đáp.
Đúng là de la Salle, khi thành lập
học viện của ḿnh, chủ yếu đă nghĩ đến trường tiểu học và tiểu học, đó
là lư do tồn tại thực sự của các Huynh đệ Trường Cơ đốc. Ông là người tổ
chức giảng dạy công cộng vào thời của ḿnh, và không một bậc thầy về
khoa học sư phạm nào có thể phủ nhận sự khác biệt đó của ông. Tuy nhiên,
nếu trường tiểu học và tiểu học là kiệt tác chính của de la Salle, th́
vẫn c̣n một lĩnh vực lao động khác cũng bộc lộ tài năng sáng tạo của
ông. Vào đầu thế kỷ 18, ông phải đối mặt với những t́nh huống hết sức
phức tạp. Thế hệ đang lên đă mệt mỏi với những vinh quang trong quá khứ,
chán ghét hiện tại và có tham vọng đạt được danh tiếng trong các lĩnh
vực hoạt động chưa được khám phá cho đến nay. Khi nền giáo dục dần dần
mở rộng đến đại chúng, cùng với ánh sáng của sự giảng dạy đă xuất hiện
những ư tưởng mới, những công việc mới, những công việc mạo hiểm mới, và
sự phá vỡ nền văn minh cũ, với mong muốn vật lộn với những vấn đề nảy
sinh từ những điều kiện mới. Ngay cả những người được đào tạo theo
phương pháp truyền thống cũng nhận thức được sự thay đổi mạnh mẽ ở con
người và vạn vật. Họ cảm thấy rằng có một mong muốn nào đó trong hệ
thống giáo dục thực sự. Cùng với các con trai của ḿnh, họ đă trải
nghiệm hơi thở tinh thần thế giới trên nền văn minh đang suy tàn của
Louis XIV. Chân trời chính trị đă thay đổi, xă hội ngày càng thoái hóa,
thế giới trí thức được đánh thức và thoát khỏi t́nh trạng hôn mê, có
thái độ táo bạo hơn và khao khát tự do hơn trong lĩnh vực tư tưởng và
nghiên cứu. De la Salle đă bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn nghiêm trọng
trong chương tŕnh giảng dạy dành riêng cho những đứa trẻ giàu có, những
người có số phận theo đuổi những nghề nghiệp tự do. V́ vậy, trong khi tổ
chức trường tiểu học và tiểu học, vào năm 1705, ông cũng đă thành lập
một cơ sở đặc biệt chưa được biết đến trong giới giáo dục cho đến lúc
đó. Sáng tạo mới này là trường cao đẳng nội trú ở Saint-Yon, nơi ông đă
khánh thành hệ thống giảng dạy trung học hiện đại. Saint-Yon đă trở
thành kiểu mẫu của tất cả các trường cao đẳng như vậy, và trường Passy,
Paris, đă trở thành h́nh mẫu hiện đại của các trường tương tự ở Pháp
và các nơi khác. M. Drury, trong báo cáo của ḿnh về giáo dục kỹ thuật,
nói rằng Pháp mang ơn de la Salle v́ đă đưa h́nh thức giảng dạy đó vào
thực tế và phổ biến.
Do đó, ngay từ khi thành lập viện,
đă có sự điều chỉnh liên tục các chương tŕnh cho phù hợp với nhu cầu do
những biến đổi xă hội đang diễn ra. Sự linh hoạt này, trái ngược với
tính cố định của các chương tŕnh đại học, đă gây ra sự ngạc nhiên và
không ít sự phản đối giữa các đại diện cơ quan quản lư học thuật thời đó.
Sự hướng dẫn được đưa ra trong trường đại học do de la Salle và những
người kế nhiệm ông thành lập đă được điều chỉnh một cách đặc biệt theo
nhu cầu của một tầng lớp thanh niên rất thú vị. Do đó, những cải cách
giáo dục do ông lên kế hoạch và thực hiện đưa ra bằng chứng không thể
nhầm lẫn rằng Thượng đế đă nuôi dạy ông trở thành người ban hành luật
giảng dạy tiểu học và tiểu học, đồng thời là người tạo ra một hệ thống
đào tạo trí tuệ mới, kết hợp tính chính xác của phương pháp truyền thống
với phạm vi rộng hơn của cái mới. Điều tự nhiên là de la Salle, người đă
tiếp thu những ǵ tốt nhất mà thế kỷ XVII có thể mang lại, và người đă
nhận thức được sự kém hiệu quả của hệ thống cũ trong việc đáp ứng các
yêu cầu của điều kiện mới, nên tạo ra những trường học như lúc đó, và kể
từ đó, nhận được sự ngưỡng mộ của các nhà giáo dục. Do đó, các trường
cao đẳng nội trú do de la Salle thành lập để giảng dạy trung học hiện
đại là một sự sáng tạo khác biệt. Trường đại học Saint-Yon có niên đại
là năm 1705. Sau đó, ông đă bổ sung thêm một trường kỹ thuật để phát
triển kỹ năng cơ khí của sinh viên và cũng là một khu vườn đặc biệt dành
cho thực vật học.
Đă có trường học Chúa nhật trước
thế kỷ XVII. Nhưng Học viện Cơ đốc giáo, do de la Salle thành lập dành
cho người lớn ở giáo xứ Saint-Sulpice, vào năm 1699, lại có một đặc điểm
khác, là trường đầu tiên thuộc loại này trong lịch sử giáo dục. Chương
tŕnh của học viện này, hay trường Chúa nhật, không chỉ bao gồm các môn
thông thường được dạy ở các trường Chúa nhật khác mà c̣n bổ sung thêm
h́nh học, kiến trúc và hội họa.
Alain tuyên bố rằng những trường
học b́nh thường đầu tiên là nơi tập sự của các mệnh lệnh giảng dạy.
Nhưng không có trường học b́nh thường dành cho giáo viên tại gia. De la
Salle thường xuyên được các giáo sĩ yêu cầu cử một Thầy đến phụ trách
trường học của họ. Yêu cầu này bị từ chối v́ ông đă đặt ra quy định rằng
không ít hơn hai Sư huynh phải dạy ở bất kỳ trường nào. Theo đó, ông đề
nghị mở một chủng viện dành cho giáo viên, một cơ sở trong đó nam thanh
niên sẽ được đào tạo về các nguyên tắc và thực hành của phương pháp
giảng dạy mới. Trường học b́nh thường được mở tại Reims vào năm 1684.
Thật vậy, mười ba năm trước khi Francke tổ chức lớp giáo viên của ḿnh
tại Halle, và năm mươi năm trước khi Hecker thành lập trường cao đẳng
phổ thông Phổ tại Stettin, de la Salle đă đưa ra một chương tŕnh mà
ngày nay thậm chí c̣n được coi là xuất sắc. . Cùng năm đó, ngài thành
lập một học viện Kitô giáo, hay một tập viện dự bị, trong đó họ được dạy
về khoa học, văn học và các nguyên tắc sư phạm khoa học.
De la Salle xứng đáng được xếp
hạng trong số những nhà giáo dục tiên tiến của thế kỷ 18 và trong số
những nhà tư tưởng và nhà cải cách giáo dục vĩ đại nhất mọi thời đại. Hệ
thống của ông áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại tốt nhất. Ông
đă thúc đẩy sự tiến bộ giáo dục cao hơn, vốn là dấu ấn đặc biệt của thời
hiện đại, và để lại cho các môn đệ cũng như các nhà giáo dục nói chung
một hệ thống giảng dạy có thể thích ứng với nhu cầu của thanh thiếu niên
đang đi học ở mọi quốc gia. Nhưng điều đặc biệt là với tư cách là một
linh mục, John Baptist de la Salle đă yêu thích ơn gọi làm nhà giáo dục
của ḿnh. Giống như Thánh Ignatius Loyola, ông dạy chữ cái rằng ông có
thể có quyền dạy giáo lư Kitô giáo. Khi tuyên bố đặc quyền này, de la
Salle được thực hiện bởi những động cơ cao cả và trong sáng nhất. Không
có ǵ hạn hẹp trong kế hoạch giáo dục của anh ấy. Ông quá khôn ngoan khi
không nhận ra sự cần thiết của những đứa trẻ chân chính và tốt nhất của
Giáo hội phải là những người có kỹ năng tốt nhất trong các vấn đề của
con người. Do đó, quan điểm của ông là từ đỉnh cao, rộng răi và toàn
diện. Việc đào tạo trí tuệ được bổ sung bằng một khóa học đạo đức Cơ đốc
hoàn chỉnh. Con người có một số phận, và người thầy phải khắc sâu chân
lư này bằng cách trau dồi và phát triển các nhân đức thần học trong tâm
hồn trẻ em.
Ư nghĩ này dường như chiếm ưu thế
trong tâm trí và ám ảnh tâm hồn de la Salle, khi ông soạn thảo những
chương tŕnh xuất sắc đó cho các trường phổ thông, cao đẳng và cơ sở kỹ
thuật của ḿnh. Nguyên tắc sư phạm của ông là không có điều ǵ thuộc về
con người được xa lạ đối với học sinh, và đối với ông, việc giảng dạy
khoa học và thư từ dường như không lấy đi điều ǵ từ người thầy trong
chức vụ tông đồ của ông. Vào tháng 9 năm 1713, Clement XI ban hành Sắc
lệnh "Unigentus", lên án những sai sót của Quesnel, được chọn lọc từ "Những
suy ngẫm về đạo đức" của ông. M. de Montmartin, Giám mục Grenoble, đă
ban hành Sắc lệnh trong một lá thư luân lưu vào tháng 2 năm 1714. Lúc đó
De la Salle đang tĩnh tâm tại Parmenie. Khi rời nơi này, ông bước vào
đấu trường để bảo vệ Giáo hội chống lại chủ nghĩa Jansen. Ông tập hợp
các Tu huynh Grenoble và giải thích ư nghĩa của Bull, để bảo vệ sự trong
sạch của đức tin của họ. Không hài ḷng với sự thể hiện ḷng trung thành
này, ông đă xuất bản một số bài báo để bảo vệ giáo lư chân chính. Điều
này khiến những người theo chủ nghĩa Jansenist khó chịu, nhưng sự phản
đối của họ chỉ càng làm cho đức tin và ḷng nhiệt thành trong sáng của
ông trở nên nổi bật hơn. Anh ta là một nhà vô địch không hề sợ hăi và
không khoan nhượng, và dường như anh ta đă quên mất sự b́nh tĩnh và dè
dặt thường ngày của ḿnh khi có câu hỏi về tính chính trực và trong sạch
của Đức tin.
Để thể hiện sự gắn bó bất khả xâm
phạm của ḿnh với Giáo hội và với Đức Giáo Hoàng, ngài luôn tự phong cho
ḿnh là Linh mục Rôma. “Hăy giữ vững đức tin”, ông viết cho các Tu huynh;
"tránh xa những điều mới lạ; tuân theo các truyền thống của Giáo hội;
chỉ nhận những ǵ Giáo hội nhận được; lên án những ǵ Giáo hội lên án;
chấp thuận những ǵ Giáo hội phê chuẩn, hoặc bởi các Hội đồng của Giáo
hội hoặc bởi các Giáo hoàng. Trong mọi việc, Giáo hội phải nhanh chóng
vâng phục". Anh ta thậm chí c̣n háo hức đến Rome để quỳ dưới chân giáo
hoàng và xin ngài ban phước lành cho viện. Tuy nhiên, v́ không thể tự
ḿnh đi được, ông đă cử Thầy Gabriel Drolin đến thành lập một trường học
ở đó vào năm 1700. Ngay cả niềm an ủi khi thấy quyền cai trị của ông
được Ṭa thánh chấp thuận cũng bị từ chối, v́ ông đă qua đời gần sáu năm
khi, vào ngày Vào ngày 26 tháng 2 năm 1725, Đức Bênêđíctô XIII, bằng sắc
chỉ “In apostolicae dignitatis solio”, đă đóng dấu phê chuẩn cho viện,
trao quyền cho các thành viên giảng dạy và giải thích giáo lư Kitô giáo,
đồng thời biến họ thành một giáo đoàn tôn giáo.
Những năm cuối đời của de la Salle
được trải qua khi nghỉ hưu ở Saint-Yon. Ở đó, ông đă sửa đổi quyền cai
trị của ḿnh trước khi trao nó cho Thầy Barthélemy, bề trên tổng quyền
đầu tiên. Trong những ngày cuối đời, ông đă thể hiện tinh thần hy sinh
như những năm đầu đời. Trong Tuần Thánh năm 1719, ngài đă đưa ra những
dấu hiệu không thể nhầm lẫn rằng ngày tận thế đă gần kề. Vào Thứ Năm
Tuần Thánh, theo yêu cầu của Thầy Barthelemy, ngài đă chúc lành cho các
Tu huynh tụ tập bên giường bệnh của ngài và ban cho họ những lời khuyên
nhủ cuối cùng. Những lời cuối cùng của ông là: "Trong mọi việc, tôi tôn
thờ thánh ư Chúa đối với tôi." Vào sáng Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 7 tháng
4 năm 1719, ông đă trút linh hồn ḿnh vào tay Đấng Tạo Hóa. Ngài được
Đức Lêô XIII phong thánh vào ngày 24 tháng 5 năm 1900. Lễ kính ngài được
cử hành vào ngày 15 tháng 5.