THÁNH GIOAN LA SALLE
Quan thầy các nhà giáo dục Công giáo
(Lasan Mossard)

Người sáng lập Học viện Anh em Trường Thiên chúa giáo, nhà cải cách giáo dục và cha đẻ của ngành sư phạm hiện đại, sinh tại Reims, ngày 30 tháng 4 năm 1651 và qua đời tại Saint-Yon, Rouen, vào Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 7 tháng 4 năm 1719. Gia đ́nh de la Salle có nguồn gốc từ Johan Salla, người vào đầu thế kỷ thứ chín là Tổng tư lệnh lực lượng Hoàng gia của Alfonso the Chaste. Tuy nhiên, phải đến khoảng năm 1350, nhánh trẻ hơn của gia đ́nh này, nguồn gốc của vị thánh của chúng ta, mới được chuyển đến Pháp và định cư ở Champagne. John Baptist là con cả của Louis de la Salle và Nicolle de Moet de Brouillet. Cha mẹ anh rất quan tâm đến việc chăm sóc con ḿnh, đặc biệt là về vấn đề phát triển đạo đức và trí tuệ. Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, ông được gửi đến College des Bons Enfants, nơi ông theo đuổi các nghiên cứu cao hơn và vào ngày 10 tháng 7 năm 1669, ông lấy bằng Thạc sĩ Nghệ thuật. Canon Pierre Dozet, hiệu trưởng trường Đại học Reims, là người chủ tŕ các buổi học, và khi thực hiện nhiệm vụ của ḿnh, ông đă có cơ hội t́m hiểu tính cách của người em họ trẻ tuổi của ḿnh, de la Salle, và kết quả là ông đă quyết định từ chức. giáo luật của anh ấy có lợi cho anh ấy. Tuy nhiên, Louis de la Salle ấp ủ hy vọng rằng John Baptist sẽ chọn nghề luật, và nhờ đó duy tŕ được truyền thống gia đ́nh. Nhưng chàng trai trẻ de la Salle khẳng định rằng anh được kêu gọi phục vụ Giáo hội, và do đó anh được tấn phong vào ngày 11 tháng 3 năm 1662, và được long trọng phong làm giáo luật của Ṭa thánh Reims, ngày 7 tháng 1 năm 1667.

Khi de la Salle hoàn thành các khóa học cổ điển, văn học và triết học cũng như đọc Schoolmen, ông được gửi đến Paris để vào Chủng viện Saint-Sulpice vào ngày 18 tháng 10 năm 1670. Khi cư trú tại đây, ông đă tham dự các bài giảng về thần học tại trường này. Sorbonne. Ở đó, dưới sự hướng dẫn của Louis Tronson, ông đă tiến bộ nhanh chóng về mặt nhân đức, đến nỗi M. Lechassier, bề trên tổng quyền của Tu hội Saint-Sulpice, đă đưa ra lời chứng này về ông: "De la Salle là một người thường xuyên tuân thủ luật lệ. Cuộc tṛ chuyện của anh ấy luôn làm hài ḷng và không có ǵ đáng chê trách. Anh ấy dường như không bao giờ xúc phạm bất kỳ ai, cũng như không bị ai chỉ trích." Khi c̣n ở chủng viện, de la Salle nổi bật bởi ḷng sùng đạo cũng như sức mạnh tiến bộ về trí tuệ và khả năng xử lư các chủ đề thần học. Chín tháng sau khi ông đến Paris, mẹ ông qua đời, ngày 19 tháng 7 năm 1671, và ngày 9 tháng 4 năm 1672, cha ông qua đời. Hoàn cảnh này buộc ngài phải rời Saint-Sulpice, ngày 19 tháng 4 năm 1672. Lúc này ngài 21 tuổi, là chủ gia đ́nh và do đó có trách nhiệm giáo dục các anh chị em của ḿnh. Toàn bộ sự chú ư của ông được dành cho công việc nội bộ và ông đă giải quyết mọi t́nh huống bằng chính quyền kín đáo, có tính kinh doanh của ḿnh. Canon Blain nói rằng vào thời điểm này ông đă trải qua nhiều cuộc đấu tranh tinh thần. Không tin tưởng vào ánh sáng của chính ḿnh, de la Salle đă nhờ đến lời cầu nguyện và sự hướng dẫn của những cố vấn kín đáo, trong số đó có Nicolas Roland, giáo sĩ và nhà thần học của Reims, một người có sự phân định tâm linh tuyệt vời. Thực hiện theo lời khuyên của người sau, người sáng lập tương lai đă được tấn phong phó tế tại Cambrai, bởi Đức Tổng Giám mục Ladislas Jonnart, ngày 2 tháng 6 năm 1672.
Khi không bận rộn với nhiệm vụ giáo luật hoặc nghiên cứu thần học, ngài vẫn tham gia vào các công việc tốt lành, dưới sự hướng dẫn của vị linh hướng. Sau bốn năm, ông được tấn phong phó tế tại Paris, ngày 21 tháng 3 năm 1676, bởi Francois Batailler, Giám mục Bethlehem. Nhân dịp này, de la Salle đă t́m cách xin phép Maurice Le Tellier, Tổng giám mục Reims, từ chức giáo luật và chuẩn bị cho công việc giáo xứ. Nicolas Roland thúc giục anh ta thực hiện bước này, cho rằng một giáo luật giàu có không mấy phù hợp với ḷng nhiệt thành và hoạt động của tuổi trẻ. Tuy nhiên, tổng giám mục của ông đă từ chối yêu cầu của ông. Với sự phục tùng khiêm tốn, de la Salle chấp nhận quyết định và quay trở lại Reims để theo đuổi việc học và chuẩn bị những bước cuối cùng cho việc thụ phong linh mục. Ngài được Tổng Giám mục Reims phong chức linh mục vào Thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 9 tháng 4 năm 1678. Vị linh mục trẻ là một mẫu mực về ḷng đạo đức, và những người viết tiểu sử về ngài nói rằng có nhiều người đă đến tham dự Thánh lễ của ngài để được gây dựng và chia sẻ ḷng đạo đức của ngài. Sau Thánh lễ có nhiều người t́m đến lời khuyên của ngài và đặt ḿnh dưới sự hướng dẫn thiêng liêng của ngài. De la Salle không bao giờ bỏ Thánh lễ, ngoại trừ khi bị bệnh tật ngăn cản. Vào tháng 6 năm 1680, ông tham dự kỳ thi cuối cùng và lấy bằng tiến sĩ thần học. Vào giai đoạn này của cuộc đời, de la Salle đă bộc lộ một tinh thần ngoan ngoăn, một sự tự tin, nói lên tính cách của một con người và một vị thánh. Về ngoại h́nh, anh ta có dáng vẻ uy nghiêm, cao hơn mức trung b́nh một chút và có thân h́nh cân đối. Anh ta có đôi mắt xanh to, xuyên thấu và vầng trán rộng. Những bức chân dung của ông thể hiện một bức tranh về sự ngọt ngào và trang nghiêm, rạng ngời trí thông minh và mang hơi thở khiêm tốn và duyên dáng tinh tế. Một nụ cười nở trên đôi môi được đẽo gọt tinh xảo và làm sáng lên một khuôn mặt mà đôi mắt to sáng ngời mang lại vẻ thông minh chỉ huy.
Trong vài năm giữa thời điểm thụ phong linh mục và thành lập tu hội, de la Salle đă bận rộn thực hiện di chúc và di chúc cuối cùng của Nicolas Roland, người mà khi chết đă giao phó cho ông Giáo đoàn mới thành lập. các nữ tu của Hài Nhi Giêsu. Nicolas Roland nói với anh ấy: “Sự nhiệt t́nh của bạn sẽ mang lại sự thịnh vượng”. "Bạn sẽ hoàn thành công việc mà tôi đă bắt đầu. Trong tất cả những điều này, Cha Barre sẽ là h́nh mẫu và hướng dẫn của bạn." V́ vậy, de la Salle đă bị cuốn hút vào công việc để đời của ḿnh một cách khó nhận thấy. “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến ư tưởng này”, de la Salle viết trong hồi kư. "Nếu tôi từng nghĩ rằng những ǵ tôi làm chỉ v́ ḷng bác ái thuần túy dành cho các giáo viên nghèo ở trường học sẽ buộc tôi phải sống chung với họ th́ tôi đă từ bỏ nó ngay lập tức." Ngài một lần nữa bày tỏ cảm nghĩ này vào lúc cuối đời bằng những lời nhấn mạnh này: “Nếu Thiên Chúa tỏ cho tôi điều tốt lành mà tu hội này có thể thực hiện được, và cũng cho tôi biết những thử thách và đau khổ đi kèm với nó, th́ ḷng dũng cảm sẽ làm tôi thất vọng và tôi sẽ không bao giờ thực hiện điều đó." Vào thời kỳ này, de la Salle vẫn đang bận rộn với chức năng kinh điển của ḿnh. Tuy nhiên, anh ta đă bị đánh thức bởi lời kêu gọi cao hơn bởi một tin nhắn từ Madame Maillefer, vào tháng 3 năm 1679, yêu cầu anh ta hỗ trợ Adrien Nyel mở một trường học miễn phí tại Reims. Nhưng chưa thành công trong việc thành lập trường St-Maurice th́ ông đă lặng lẽ rút lui khỏi công việc, như thể đó không phải là sứ mệnh của ḿnh. Ngay sau đó, việc mở một trường học miễn phí khác ở giáo xứ St-Jacques đă thu hút anh ta một lần nữa khỏi cuộc sống ẩn dật, nhưng anh ta lại sớm nghỉ hưu.
Mặc dù có công trong việc mở các trường tiểu học miễn phí này ở Reims, de la Salle dường như cho phép Adrien Nyel chia sẻ tất cả những vinh dự có được từ đó, trong khi ông bằng ḷng lao động cần mẫn v́ sự tiến bộ thực sự của cả hai trường. Anh ấy bị cuốn hút vào công việc một cách vô thức. Hàng ngày ông đến thăm các thầy để động viên hoặc đề xuất những phương pháp thực tế để đạt được kết quả nhất định. Nhưng khi nhận thấy các giáo viên trở nên chán nản v́ không được hướng dẫn đúng mức sau giờ học, ông đă cam kết đưa họ vào nhà để có thể hướng dẫn họ và cho họ những bài học thực tế về cách sử dụng thời gian hữu ích và ngăn ngừa sự mệt mỏi và chán ghét. Anh ấy không chỉ giúp đỡ họ trong lớp và sau giờ học mà c̣n bù đắp được mọi khoản thâm hụt về chi phí sinh hoạt. Anh ấy thậm chí c̣n nhận chúng vào bàn riêng của ḿnh và sau đó che chở chúng dưới mái nhà của ḿnh. V́ vậy, Ngài ngày càng được kéo đến gần họ hơn, h́nh thành t́nh bạn thân thiết với các giáo viên của người nghèo. "Quả thực là như vậy", Đức ông nói. Guibert, "t́nh yêu của anh ấy đă khiến de la Salle cống hiến hết ḿnh cho các giáo viên trẻ của Reims. Họ giống như những con cừu bị bỏ rơi không có người chăn. Anh ấy đảm nhận trách nhiệm đoàn kết họ." Cho đến nay de la Salle vẫn chưa có kế hoạch chắc chắn cho tương lai, thậm chí cho đến tận ngày 2 tháng 6 năm 182, khi ông chuyển cộng đồng nhỏ bé của ḿnh đến vùng lân cận rue Neuve. Ngài chỉ đơn giản giữ ḿnh sẵn sàng làm theo sự hướng dẫn của Chúa Quan Pḥng. Ông từ chức giáo luật vào tháng 7 năm 1683 và phân phát tài sản của ḿnh cho người nghèo vào mùa đông năm 184, qua đó đưa ra những bằng chứng thuyết phục rằng ông sẽ không ngần ngại thực hiện bất kỳ hy sinh cần thiết nào để hoàn thành công việc tốt đẹp mà ông đă bắt đầu. Pere Barre khuyên de la Salle từ bỏ bất cứ điều ǵ có thể khiến ông mất tập trung vào việc t́m kiếm vinh quang cho Chúa. Trước những lời khuyên răn tha thiết của bạn bè và người thân, anh hiền lành trả lời: "Tôi phải làm công việc của Chúa, và nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, chúng tôi sẽ phải đi khất thực." Sự tin cậy vào Chúa Quan pḥng từ đó trở thành nền tảng của các Trường Cơ đốc.
Cho đến thời kỳ này (1684) viện vẫn thiếu tính chất của một tổ chức thường trực. Từ năm 1694 đến năm 1717, cuộc đấu tranh sinh tồn là gay gắt nhất. Vào năm 1692, học viện đă suy yếu v́ những cái chết và những cuộc đào tẩu đến nỗi de la Salle khó có thể t́m được hai Thầy sẵn sàng ràng buộc ḿnh bằng lời thề duy tŕ các trường học miễn phí. Cái chết của Henri L'Heureux vào tháng 12 năm 1690 đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến nội quy của các Huynh đệ Trường Cơ đốc. De la Salle, dự định vị Tu huynh trẻ tài năng này sẽ trở thành bề trên tương lai của giáo đoàn, đă hy vọng có được cậu được thụ phong linh mục, và với quan điểm này, ông đă gửi cậu đến Paris để theo đuổi việc học thần học tại Sorbonne. Sau một khóa học xuất sắc, Thầy Henri L'Heureux đă sẵn sàng chịu chức, nhưng trước khi sự kiện này diễn ra, ứng viên trẻ bị bệnh và qua đời. Sự ra đi của người Thầy này là một đ̣n giáng mạnh vào người sáng lập. Sau khi cầu nguyện suốt đêm, ngài đứng dậy, không những được an ủi mà c̣n được thêm sức mạnh, mà c̣n được soi sáng về đặc tính của tu viện tương lai của ḿnh. Sau đó, ông quyết định rằng không được phép có linh mục trong số các thành viên trong viện của ḿnh. Mặc dù hầu hết các ḍng tu hiện có đều có linh mục và tu sĩ giáo dân, nhưng de la Salle tin chắc rằng đă đến lúc phải thay đổi vấn đề này trong hội thánh mới. Thầy Lucard, Biên niên sử của viện, đă tóm tắt vấn đề như sau: “Kể từ khi Henri L'Heureux qua đời, de la Salle đă tin chắc rằng viện của ông phải được thành lập trên sự đơn sơ và khiêm tốn. Không một tu huynh nào có thể làm được điều đó mà không ảnh hưởng đến hội chúng, hăy cho phép ḿnh rời bỏ chức năng giảng dạy của ḿnh bằng cách chuyên tâm vào việc nghiên cứu đặc biệt, đọc Kinh Thần vụ, hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác bắt buộc trong thừa tác vụ thánh.” V́ vậy, không một Tu huynh nào có thể mong muốn được làm linh mục cũng như không thực hiện bất kỳ chức năng linh mục nào, và không một giáo sĩ nào có thể trở thành thành viên của tu hội. Đây là quy định mới mà de la Salle đă bổ sung và nó được thể hiện trong Điều lệ của viện.
Từ năm 1702, người sáng lập bắt đầu phải chịu đựng một thời gian dài thử thách, càng trầm trọng hơn do sự đàn áp của một số cơ quan có thẩm quyền trong giáo hội. Vào tháng 11 năm 1702, ông bị Hồng y de Noailles phế truất và được Linh mục B. Bricot thay thế một thời gian. Năm 1703, một trong những đệ tử thân tín nhất của ông, Nicolas Vuyart, đă phản bội bỏ rơi ông. Trong mười năm tiếp theo, vị thánh sáng lập đă tham gia vào một loạt cuộc đấu tranh để bảo tồn học viện của ḿnh, trong đó tên tuổi của ông bị tấn công và công lư đă từ chối ông trước ṭa án dân sự. Sau ba mươi lăm năm lao động khổ sai, công việc của ông dường như sắp bị hủy hoại. Niềm tin tưởng của ông vào Chúa rất vững chắc và không lay chuyển đến nỗi ông không bao giờ thực sự nản ḷng. Năm 171 ông triệu tập một phân hội nhằm củng cố công việc và bầu Thượng tướng. Mục đích của ông là bầu chọn một Tu huynh trong suốt cuộc đời của ḿnh và do đó hoàn thiện việc điều hành viện theo đúng quy tắc mà ông đă xây dựng. Sự lựa chọn của các Huynh đệ tập hợp thuộc về Huynh đệ Barthelemy, một người được mọi người quư mến v́ học thức và đức hạnh của ḿnh. Viện bây giờ đă là một thực tế hoàn thành. Và từ cuộc phỏng vấn đầu tiên với Adrien Nyel, vào năm 1679, de la Salle hoàn toàn thuộc về các Tu huynh, chia sẻ với họ gánh nặng lao động và tuân theo quy tắc chung. Anh ấy không bao giờ rời bỏ họ để tham gia vào các công việc khác.
De la Salle quá khôn ngoan và quá được Thiên Chúa soi dẫn nên đă không tạo cho tu hội của ḿnh một đặc tính tích cực trong mục tiêu kép của nó: giáo dục Kitô giáo cho giới trẻ và vun trồng tinh thần đức tin, đạo đức, khổ chế và vâng phục vốn là đặc tính của nó. các thành viên. Ân tứ thu phục các linh hồn cho Chúa và hướng dẫn họ hy sinh lớn lao, được bổ sung bởi khả năng điều hành tuyệt vời giúp ông thành lập một viện cũng như giám sát và chỉ đạo sự phát triển dần dần của viện. Một nghiên cứu về các điều kiện tôn giáo, xă hội và giáo dục đặc biệt vào thời điểm viện được thành lập bởi de la Salle, sẽ cho thấy tính chất đặc biệt của những khó khăn mà ông phải gặp phải và vượt qua. Chủ nghĩa Jansen đă đạt được uy thế ở Pháp và truyền bá những học thuyết độc hại của nó; nó nuôi dưỡng những bất đồng nội bộ và thúc đẩy chủ nghĩa Gallicanism, gây phương hại lớn đến Đức tin và ḷng trung thành với Ṭa thánh. Trong trật tự xă hội, tinh thần độc lập quá mức lan tràn khắp nơi, lên án quyền lực hoặc đẩy nó sang một bên. Khi những điều kiện như vậy phổ biến trong tầng lớp thượng lưu, người ta có thể hỏi, điều kiện của quần chúng hẳn là như thế nào? Những cuộc chiến tranh trong và ngoài nước không ngừng nghỉ, với những hậu quả xấu xa của chúng, đă gây ra hậu quả tai hại cho người dân. Những yêu cầu cắt cổ từ phía các quan chức quân đội, bạo lực của binh lính, sự cưỡng hiếp của những người giám sát, nạn cướp bóc hàng loạt mùa màng, sau đó là nạn đói và tàn phá, đă khiến toàn bộ các tỉnh của nước Pháp phải chịu sức nặng của những đau khổ khủng khiếp và khốn khổ không thể kể xiết. Nông dân thường xuyên không có bánh ḿ, và khi họ có bánh ḿ th́ hoàn cảnh gần như tước đi hy vọng kiếm sống cho ngày mai của họ.
Ngay cả khi sự u ám của t́nh trạng hỗn loạn trong nước đă được làm sáng tỏ trong giây lát nhờ những chiến thắng huy hoàng ở nước ngoài, th́ ảnh hưởng đáng buồn của vinh quang dưới triều đại Louis XIV đă khiến cho nỗi đau buồn trong các ngôi nhà tranh càng thêm cay đắng v́ mất đi những người thân yêu ở chiến trường nước ngoài. Rơ ràng là đạo đức của quần chúng trong những hoàn cảnh thảm khốc này đă bị đe dọa hủy hoại, cũng như các điều kiện kinh tế và xă hội; v́ những giáo lư sai lầm đă được truyền bá và ăn sâu trong dân chúng, hủy hoại đức tin và làm lương tâm họ trở nên chai sạn. Có trường học nhưng ít người tham dự và bị bỏ quên một cách đáng xấu hổ. Trẻ em và người dân nói chung rất ngu dốt, và tệ nạn, theo các nhà chức trách đương thời, lan tràn trong mọi tầng lớp. De la Salle đă nghiên cứu kỹ lưỡng những điều kiện này và động ḷng trắc ẩn đối với người nghèo, quyết tâm cải thiện địa vị xă hội và đạo đức của họ. Người sáng lập đă nắm bắt được t́nh h́nh và đề xuất một giải pháp khắc phục là các trường học miễn phí phổ biến được phân loại kỹ lưỡng và cung cấp những giáo viên nhiệt t́nh, những người sẽ gieo vào ḷng trẻ em những mầm mống của những đức tính đó nhằm hướng tới sự tái tạo của cả học sinh và phụ huynh. Ông thấy rằng một giáo đoàn tôn giáo bao gồm những người giác ngộ, mong muốn cứu rỗi các linh hồn, có thể một ḿnh ngăn chặn làn sóng vô tôn giáo, thói xấu và sự thiếu hiểu biết. Ngài nhận thức rơ ràng rằng, trong những điều kiện đặc biệt bao quanh bất kỳ hội ḍng nào vào thời kỳ thành lập, công việc được đề xuất thực hiện phải bao hàm mục đích của nó những yêu cầu đặc biệt của thời đại mà nó bắt đầu. Ông cũng thấy trước rằng, mặc dù tinh thần hướng dẫn của một viện như vậy về cơ bản vẫn như cũ, nhưng phạm vi của nó, với tư cách là một tổ chức thường trực hoạt động v́ lợi ích của nhân loại, phải có đặc tính của một lực lượng xă hội đáp ứng nhu cầu và điều kiện của bất kỳ ai. tuổi tác và đất nước.
Những cải cách giáo dục khác nhau mà de la Salle đưa ra chứng tỏ rằng ông đă lập pháp một cách khôn ngoan. Các khóa học tại các trường tiểu học, trường kỹ thuật và cao đẳng miễn phí là minh chứng cho nền văn hóa rộng lớn và sự hiểu biết sâu rộng của Người về các vấn đề giáo dục. Do đó, nếu nhu cầu của một địa phương nào đó đ̣i hỏi phải có các ngành đặc biệt, hoặc nếu thời gian và điều kiện đ̣i hỏi một số nghiên cứu nâng cao nhất định, de la Salle đă không chậm trễ trong việc đáp ứng cũng như dành cho những môn học này một vị trí tương xứng với tầm quan trọng của chúng với giá trị giáo dục của chúng. Ngoài ra, De la Salle c̣n thể hiện thiên tài của ḿnh trong việc tạo cho học viện một đặc tính riêng biệt, đó là một cơ quan giảng dạy được thánh hiến cho công việc giáo dục phổ thông. Do đó, ông trở thành tác giả của một hệ thống sư phạm tâm lư bao gồm các nguyên tắc thiết yếu được những người hoạt động sau này trong lĩnh vực cải cách giáo dục áp dụng, đặc biệt là bởi Pestalozzi, Fröbel, Herbart và những người khác. Khi biến tiếng bản địa thành nền tảng của mọi hoạt động giảng dạy, de la Salle đă khơi dậy trí thông minh của trẻ em, chuẩn bị con đường cho việc nghiên cứu văn học dân tộc và mở ra cho người lớn những con đường tri thức thực sự và niềm vui mà cho đến nay vẫn bị đóng cửa. chống lại đám đông háo hức. Với cái nh́n sâu sắc về mặt khoa học, ông nhận ra sự vô lư của việc giữ lại các văn bản tiếng Latinh để dạy nghệ thuật đọc. Đối với sự thay đổi này, ông đưa ra những lư do sau:
. Việc dạy nghệ thuật đọc ở các trường tiểu học và tiểu học bằng tiếng bản địa có lợi ích lớn hơn và rộng răi hơn so với các văn bản tiếng Latinh.
. Tiếng bản ngữ dễ dàng được dạy cho trẻ em, những người đă có một số kiến ​​thức về nó, hơn là tiếng Latin mà chúng hoàn toàn không biết ǵ.
. Cần ít thời gian hơn đáng kể để học nghệ thuật đọc bằng tiếng bản địa so với bằng tiếng nước ngoài.
. Các bé trai và bé gái đang theo học tại các trường tiểu học và tiểu học chỉ có thể được giảng dạy trong vài năm. Bây giờ, nếu bạn được dạy đọc từ một văn bản tiếng Latinh, họ thường rời trường mà không thể đọc được tiếng bản địa và chỉ có kiến ​​thức không hoàn hảo về cách đọc tiếng Latinh. Do đó, họ sẽ sớm quên đi những điều họ đă học được và có lẽ cả cách đọc tiếng bản địa.
. Đọc sách là một trong những phương tiện tiếp thu kiến ​​thức hiệu quả nhất. Với sự cẩn thận trong việc lựa chọn sách, những đứa trẻ biết đọc bằng tiếng bản địa có thể truyền bá giáo lư Cơ đốc trong gia đ́nh, và vào buổi tối, đọc một số sách hữu ích hoặc mang tính hướng dẫn cho cả nhà; trong khi đó, nếu họ chỉ có thể đọc tiếng Latinh mà không hiểu nó, họ sẽ bị tước đi nhiều lợi ích quư giá nhờ việc đọc một cuốn sách hay một cách thông minh.
. Trẻ em ở các trường tiểu học và tiểu học không thể đọc thành thạo các văn bản tiếng Latinh v́ chúng chưa làm quen với chủ đề của nó. Do đó, điều khôn ngoan là dạy trẻ kỹ năng đọc hiểu các tác phẩm viết bằng tiếng bản địa một cách thông minh. V́ vậy, khi đă thành thạo nghệ thuật đọc bằng tiếng bản địa, họ sẽ có thể đọc thành thạo tiếng Latinh trong vài tháng, trong khi đó, nếu làm theo phương pháp truyền thống th́ phải mất ít nhất vài năm.
Thực tế này chứng tỏ de la Salle là một nhà tư tưởng sâu sắc, một thiên tài trong công cuộc giáo dục đại chúng. Người bao dung mọi tầng lớp, mọi điều kiện của xă hội. Bằng cách phổ biến các trường học miễn phí, ông đă nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng của xă hội trong thời đại của ḿnh và trong mọi thời đại. Không có giai đoạn nào của vấn đề giáo dục thoát khỏi tầm nh́n sâu sắc của ông.
V́ de la Salle đặc biệt được xác định với "Phương pháp giảng dạy đồng thời", việc giải thích về phương pháp và lịch sử của nó sẽ khiến nhà giáo dục quan tâm. Bằng “Phương pháp song song”, học sinh được xếp loại theo năng lực, xếp những học sinh có tŕnh độ tương đương vào cùng một lớp, phát cùng một bộ sách giáo khoa và yêu cầu các em học cùng một bài học với cùng một giáo viên. Phương pháp này đă vượt qua thử thách tốt nhất về thời gian và kinh nghiệm, và là phương pháp mà các Huynh đệ của Trường Cơ đốc sử dụng trong mọi cấp độ giảng dạy ngay cả cho đến ngày nay. Giống như tất cả các ư tưởng hiệu quả, “Phương pháp đồng thời” không phải là tài sản riêng của bất kỳ ai. Những người khác ngoài de la Salle đă nhận ra giá trị của nó và thậm chí đă áp dụng một phần các nguyên tắc thiết yếu của nó, rất lâu trước khi người sáng lập Trường Cơ đốc giáo đưa nó vào viện của ḿnh. Nó không có chỗ trong hệ thống đại học thời Trung cổ. Kế hoạch được áp dụng vào thời đó là kế hoạch phổ biến ở các trường đại học ngày nay, cụ thể là nghe bài giảng, ghi chép và tranh luận về chủ đề. Các tu sĩ Ḍng Tên tổ chức mỗi lớp thành các phân khu; Mỗi bộ phận do một học sinh tiên tiến đứng đầu được gọi là decurion, những người mà các cậu bé sẽ đọc lại bài học của ḿnh vào những thời điểm nhất định, trong khi giáo viên sửa bài tập hoặc nghe bài học của những học sinh cụ thể. Cả lớp sau đó nhận được lời giải thích từ giáo viên. Thánh Peter Fourier (1565-1640) đă nh́n thấy trong nền giáo dục Kitô giáo phương thuốc chữa trị nhiều chứng rối loạn tồn tại trong tầng lớp người nghèo và người lao động. Ông ấy có tầm nh́n xa và dự đoán được nhiều cải tiến giáo dục hiện đại của chúng ta.
Quả thực, ông là một trong những người đầu tiên áp dụng một số nguyên tắc của “Phương pháp đồng thời”. Trong hiến pháp của ḿnh, ông quy định rằng, trong chừng mực có thể thực hiện được, tất cả học sinh của cùng một người t́nh sẽ có cùng một cuốn sách để học và đọc trong đó cùng một bài học; để, trong khi một người đang đọc bài của cô ấy bằng một giọng dễ nghe và dễ hiểu trước cô chủ, th́ tất cả những người khác, nghe cô ấy và đồng thời làm theo bài học này trong sách của họ, có thể học được nó sớm hơn, dễ dàng hơn và hoàn hảo hơn. Ở đây lần đầu tiên nguyên tắc của "Phương pháp đồng thời" được nêu rơ ràng. Tuy nhiên, khi đi sâu vào chi tiết thực hành, anh ta dường như đánh mất nguyên tắc mà ḿnh đă đặt ra. Trong đoạn tiếp theo của Hiến pháp, quy định rằng cô giáo phải gọi hai học sinh cùng một lúc và đặt chúng ở mỗi bên bàn của cô ấy. Học sinh tiến bộ hơn sẽ đọc bài của ḿnh; người kia sẽ lắng nghe cô ấy, sẽ sửa chữa tất cả những lỗi mà cô ấy có thể mắc phải, trong cách sử dụng từ ngữ, cách phát âm hoặc trong việc tuân thủ các khoảng dừng. Đây là phương pháp cá nhân. Đối với những học sinh nhỏ hơn, ông đề nghị bốn hoặc sáu em cùng một lúc đến bàn của cô và sử dụng một số thẻ xếp loại có chứa các chữ cái và âm tiết.
Cornelius (hay Amos Komensky, 1592-1674), trong "Didactica Magna", yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh của ḿnh semel et omnes simul, "tất cả cùng một lúc" (chỉnh sửa 1647, cap. xix, Probl . Tôi, Đại tá, 102, 103). Đức ông de Nesmond (1629-1715) chia lớp thành bốn hoặc năm nhóm, mỗi nhóm có cùng một cuốn sách, "để tất cả trẻ em trong cùng một nhóm hoặc băng ghế có thể nhận được cùng một bài học, và khi một người bắt đầu đọc, những người khác sẽ đọc." đồng thời phải đọc với giọng nhỏ nhẹ” (Méthode pour instruire en peu de temps les Enfants, trang 59). Khoảng năm 1674, Charles Démia, ở Lyons, đă áp dụng phương pháp của Đức Cha. de Nesmond. Trả lời anh, anh đưa cho mỗi nhóm một cuốn sách đọc giống nhau, yêu cầu mỗi nhóm làm theo, dùng ngón tay hoặc bút đánh dấu vào những từ đang đọc. Tiền thân trực tiếp của Thánh John Baptist de la Salle là một nhà lư thuyết, tác giả ẩn danh của cuốn "Avis touchant les Petites Exoles" (Bibl. Nat., 40 R. 556). Trong tác phẩm nhỏ này, được Leopold Delisle viết trước năm 1680, tác giả phàn nàn về t́nh trạng của các trường tiểu học và đề xuất một phương pháp có thể dạy một số lượng lớn học sinh, bởi một giáo viên, một cuốn sách và một giọng nói. Ông nói với chúng ta rằng trường học phải được quản lư sao cho cùng một cuốn sách, cùng một giáo viên, cùng một bài học, cùng một sự sửa dạy, phục vụ cho tất cả mọi người, để mỗi học sinh qua đó sẽ có được người thầy của ḿnh. toàn bộ và toàn bộ, và chiếm giữ mọi sự quan tâm, mọi thời gian và mọi sự chú ư của anh ấy, như thể anh ấy là học tṛ duy nhất (trang 14 và 19). Thật hợp lư khi cho rằng de la Salle thường xuyên lui tới các trường do Giáo đoàn Notre-Dame giảng dạy, được thành lập tại Reims vào năm 1634, và quan sát phương pháp giảng dạy được áp dụng trong giáo đoàn đó. Chúng ta có thể chắc chắn rằng anh ta cũng rất quen thuộc với những khiếm khuyết khiến những phương pháp đó trở nên vô dụng. Năm 1682, de la Salle đă tổ chức các Huynh đệ của Trường Cơ đốc và trao cho họ "Phương pháp đồng thời". Thầy Azarias nói: "Điều mà Thánh Phêrô Fourier đă chạm tới, điều mà Komensky, Đức ông de Nesmond và Charles Démia đă thoáng thấy, điều mà tác giả ẩn danh không thể t́m thấy và nghĩ đến việc nhận ra, đă trở thành sự thật". De la Salle áp dụng Phương pháp Đồng thời không chỉ cho việc đọc, như những người tiền nhiệm của ông đă làm, mà c̣n cho việc dạy giáo lư, viết, đánh vần và số học ở các lớp tiểu học, và sau đó là tất cả các chuyên ngành được giảng dạy trong các trường cao đẳng do ông thành lập. Do đó, ông là thiên tài đă giới thiệu và hoàn thiện Phương pháp Đồng thời trong tất cả các chi tiết thực tế của nó. De la Salle chắc chắn chỉ ra “Phương pháp đồng thời” là phương pháp mà ông mong muốn các đệ tử của ḿnh noi theo. Nó không c̣n là một giáo viên quản lư cả trường nữa; hai, ba hoặc nhiều hơn tùy theo số học sinh, mỗi người có năng lực như nhau dạy chung. Hướng dẫn của ông về những cái đầu này rất chính xác:
Các Thầy đặc biệt chú ư ba điều trong lớp: (1) Trong giờ học sửa từng chữ học sinh đọc sai; (2) Làm cho tất cả những người đọc trong cùng một bài học phải theo dơi bài học đó; (3) Tuân thủ nghiêm ngặt sự im lặng trong trường học. (Quy tắc chung)
Học sinh cùng học một bài, nghiêm chỉnh im lặng, giáo viên sửa một cái là sửa tất cả. Đây là bản chất của "Phương pháp đồng thời". De la Salle khái quát hóa các nguyên tắc cho tất cả các bài học như sau:
trong tất cả các bài học từ bảng chữ cái, âm tiết và các sách khác, dù là tiếng Pháp hay tiếng Latinh, và ngay cả trong khi học số học, khi một người đọc, tất cả những bài khác của cùng một bài học sẽ theo sau; nghĩa là, họ sẽ tự đọc sách của ḿnh mà không gây ra tiếng động bằng môi, những ǵ người đọc phát âm to từ cuốn sách của ḿnh.
Matthew Arnold đă nói sự thật khi nói về cuốn sổ tay Phương pháp này: "Các tác phẩm sau này về cùng chủ đề ít cải thiện giới luật, trong khi chúng hoàn toàn thiếu sự chú ư." Trong việc quản lư các trường Cơ Đốc, de la Salle nêu ngắn gọn những quy tắc thực tiễn sau đây để giảng dạy một cách có phương pháp:
1. Giáo viên xác định mức độ thông minh tương đối của từng học sinh trong lớp. 2. Thầy điều chỉnh ngôn ngữ và cách giải thích của ḿnh phù hợp với khả năng của lớp và cẩn thận không bao giờ bỏ bê những học sinh kém cỏi. 3. Ông đảm bảo rằng học sinh biết nghĩa của những từ chúng sử dụng. 4. Anh ta đi từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. 5. Ông coi trọng việc nhấn mạnh vào phần cơ bản của mỗi môn học; không tiến lên cho đến khi học sinh có nền tảng vững chắc về những ǵ đă học trước đó . . . 9. Mỗi lần chỉ nêu ít nguyên tắc nhưng giải thích chúng rất hay . . . 10. Nói nhiều trước mắt học sinh, kiện bảng . . . 11. Chuẩn bị kỹ từng bài học. 12. Không đặt trước học sinh những mô h́nh, tiêu chuẩn sai sót; luôn nói chuyện với họ một cách hợp lư, thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ chính xác, tiếng Anh tốt, rơ ràng và chính xác. 13. Chỉ sử dụng những định nghĩa chính xác và sự phân chia có cơ sở. . . 18. Không khẳng định điều ǵ mà không chắc chắn về sự thật của nó, đặc biệt là về các sự kiện, định nghĩa hoặc nguyên tắc. 19. Thường xuyên sử dụng hệ thống hỏi đáp.
Đúng là de la Salle, khi thành lập học viện của ḿnh, chủ yếu đă nghĩ đến trường tiểu học và tiểu học, đó là lư do tồn tại thực sự của các Huynh đệ Trường Cơ đốc. Ông là người tổ chức giảng dạy công cộng vào thời của ḿnh, và không một bậc thầy về khoa học sư phạm nào có thể phủ nhận sự khác biệt đó của ông. Tuy nhiên, nếu trường tiểu học và tiểu học là kiệt tác chính của de la Salle, th́ vẫn c̣n một lĩnh vực lao động khác cũng bộc lộ tài năng sáng tạo của ông. Vào đầu thế kỷ 18, ông phải đối mặt với những t́nh huống hết sức phức tạp. Thế hệ đang lên đă mệt mỏi với những vinh quang trong quá khứ, chán ghét hiện tại và có tham vọng đạt được danh tiếng trong các lĩnh vực hoạt động chưa được khám phá cho đến nay. Khi nền giáo dục dần dần mở rộng đến đại chúng, cùng với ánh sáng của sự giảng dạy đă xuất hiện những ư tưởng mới, những công việc mới, những công việc mạo hiểm mới, và sự phá vỡ nền văn minh cũ, với mong muốn vật lộn với những vấn đề nảy sinh từ những điều kiện mới. Ngay cả những người được đào tạo theo phương pháp truyền thống cũng nhận thức được sự thay đổi mạnh mẽ ở con người và vạn vật. Họ cảm thấy rằng có một mong muốn nào đó trong hệ thống giáo dục thực sự. Cùng với các con trai của ḿnh, họ đă trải nghiệm hơi thở tinh thần thế giới trên nền văn minh đang suy tàn của Louis XIV. Chân trời chính trị đă thay đổi, xă hội ngày càng thoái hóa, thế giới trí thức được đánh thức và thoát khỏi t́nh trạng hôn mê, có thái độ táo bạo hơn và khao khát tự do hơn trong lĩnh vực tư tưởng và nghiên cứu. De la Salle đă bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn nghiêm trọng trong chương tŕnh giảng dạy dành riêng cho những đứa trẻ giàu có, những người có số phận theo đuổi những nghề nghiệp tự do. V́ vậy, trong khi tổ chức trường tiểu học và tiểu học, vào năm 1705, ông cũng đă thành lập một cơ sở đặc biệt chưa được biết đến trong giới giáo dục cho đến lúc đó. Sáng tạo mới này là trường cao đẳng nội trú ở Saint-Yon, nơi ông đă khánh thành hệ thống giảng dạy trung học hiện đại. Saint-Yon đă trở thành kiểu mẫu của tất cả các trường cao đẳng như vậy, và trường Passy, ​​Paris, đă trở thành h́nh mẫu hiện đại của các trường tương tự ở Pháp và các nơi khác. M. Drury, trong báo cáo của ḿnh về giáo dục kỹ thuật, nói rằng Pháp mang ơn de la Salle v́ đă đưa h́nh thức giảng dạy đó vào thực tế và phổ biến.
Do đó, ngay từ khi thành lập viện, đă có sự điều chỉnh liên tục các chương tŕnh cho phù hợp với nhu cầu do những biến đổi xă hội đang diễn ra. Sự linh hoạt này, trái ngược với tính cố định của các chương tŕnh đại học, đă gây ra sự ngạc nhiên và không ít sự phản đối giữa các đại diện cơ quan quản lư học thuật thời đó. Sự hướng dẫn được đưa ra trong trường đại học do de la Salle và những người kế nhiệm ông thành lập đă được điều chỉnh một cách đặc biệt theo nhu cầu của một tầng lớp thanh niên rất thú vị. Do đó, những cải cách giáo dục do ông lên kế hoạch và thực hiện đưa ra bằng chứng không thể nhầm lẫn rằng Thượng đế đă nuôi dạy ông trở thành người ban hành luật giảng dạy tiểu học và tiểu học, đồng thời là người tạo ra một hệ thống đào tạo trí tuệ mới, kết hợp tính chính xác của phương pháp truyền thống với phạm vi rộng hơn của cái mới. Điều tự nhiên là de la Salle, người đă tiếp thu những ǵ tốt nhất mà thế kỷ XVII có thể mang lại, và người đă nhận thức được sự kém hiệu quả của hệ thống cũ trong việc đáp ứng các yêu cầu của điều kiện mới, nên tạo ra những trường học như lúc đó, và kể từ đó, nhận được sự ngưỡng mộ của các nhà giáo dục. Do đó, các trường cao đẳng nội trú do de la Salle thành lập để giảng dạy trung học hiện đại là một sự sáng tạo khác biệt. Trường đại học Saint-Yon có niên đại là năm 1705. Sau đó, ông đă bổ sung thêm một trường kỹ thuật để phát triển kỹ năng cơ khí của sinh viên và cũng là một khu vườn đặc biệt dành cho thực vật học.
Đă có trường học Chúa nhật trước thế kỷ XVII. Nhưng Học viện Cơ đốc giáo, do de la Salle thành lập dành cho người lớn ở giáo xứ Saint-Sulpice, vào năm 1699, lại có một đặc điểm khác, là trường đầu tiên thuộc loại này trong lịch sử giáo dục. Chương tŕnh của học viện này, hay trường Chúa nhật, không chỉ bao gồm các môn thông thường được dạy ở các trường Chúa nhật khác mà c̣n bổ sung thêm h́nh học, kiến ​​trúc và hội họa.
Alain tuyên bố rằng những trường học b́nh thường đầu tiên là nơi tập sự của các mệnh lệnh giảng dạy. Nhưng không có trường học b́nh thường dành cho giáo viên tại gia. De la Salle thường xuyên được các giáo sĩ yêu cầu cử một Thầy đến phụ trách trường học của họ. Yêu cầu này bị từ chối v́ ông đă đặt ra quy định rằng không ít hơn hai Sư huynh phải dạy ở bất kỳ trường nào. Theo đó, ông đề nghị mở một chủng viện dành cho giáo viên, một cơ sở trong đó nam thanh niên sẽ được đào tạo về các nguyên tắc và thực hành của phương pháp giảng dạy mới. Trường học b́nh thường được mở tại Reims vào năm 1684. Thật vậy, mười ba năm trước khi Francke tổ chức lớp giáo viên của ḿnh tại Halle, và năm mươi năm trước khi Hecker thành lập trường cao đẳng phổ thông Phổ tại Stettin, de la Salle đă đưa ra một chương tŕnh mà ngày nay thậm chí c̣n được coi là xuất sắc. . Cùng năm đó, ngài thành lập một học viện Kitô giáo, hay một tập viện dự bị, trong đó họ được dạy về khoa học, văn học và các nguyên tắc sư phạm khoa học.
De la Salle xứng đáng được xếp hạng trong số những nhà giáo dục tiên tiến của thế kỷ 18 và trong số những nhà tư tưởng và nhà cải cách giáo dục vĩ đại nhất mọi thời đại. Hệ thống của ông áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại tốt nhất. Ông đă thúc đẩy sự tiến bộ giáo dục cao hơn, vốn là dấu ấn đặc biệt của thời hiện đại, và để lại cho các môn đệ cũng như các nhà giáo dục nói chung một hệ thống giảng dạy có thể thích ứng với nhu cầu của thanh thiếu niên đang đi học ở mọi quốc gia. Nhưng điều đặc biệt là với tư cách là một linh mục, John Baptist de la Salle đă yêu thích ơn gọi làm nhà giáo dục của ḿnh. Giống như Thánh Ignatius Loyola, ông dạy chữ cái rằng ông có thể có quyền dạy giáo lư Kitô giáo. Khi tuyên bố đặc quyền này, de la Salle được thực hiện bởi những động cơ cao cả và trong sáng nhất. Không có ǵ hạn hẹp trong kế hoạch giáo dục của anh ấy. Ông quá khôn ngoan khi không nhận ra sự cần thiết của những đứa trẻ chân chính và tốt nhất của Giáo hội phải là những người có kỹ năng tốt nhất trong các vấn đề của con người. Do đó, quan điểm của ông là từ đỉnh cao, rộng răi và toàn diện. Việc đào tạo trí tuệ được bổ sung bằng một khóa học đạo đức Cơ đốc hoàn chỉnh. Con người có một số phận, và người thầy phải khắc sâu chân lư này bằng cách trau dồi và phát triển các nhân đức thần học trong tâm hồn trẻ em.
Ư nghĩ này dường như chiếm ưu thế trong tâm trí và ám ảnh tâm hồn de la Salle, khi ông soạn thảo những chương tŕnh xuất sắc đó cho các trường phổ thông, cao đẳng và cơ sở kỹ thuật của ḿnh. Nguyên tắc sư phạm của ông là không có điều ǵ thuộc về con người được xa lạ đối với học sinh, và đối với ông, việc giảng dạy khoa học và thư từ dường như không lấy đi điều ǵ từ người thầy trong chức vụ tông đồ của ông. Vào tháng 9 năm 1713, Clement XI ban hành Sắc lệnh "Unigentus", lên án những sai sót của Quesnel, được chọn lọc từ "Những suy ngẫm về đạo đức" của ông. M. de Montmartin, Giám mục Grenoble, đă ban hành Sắc lệnh trong một lá thư luân lưu vào tháng 2 năm 1714. Lúc đó De la Salle đang tĩnh tâm tại Parmenie. Khi rời nơi này, ông bước vào đấu trường để bảo vệ Giáo hội chống lại chủ nghĩa Jansen. Ông tập hợp các Tu huynh Grenoble và giải thích ư nghĩa của Bull, để bảo vệ sự trong sạch của đức tin của họ. Không hài ḷng với sự thể hiện ḷng trung thành này, ông đă xuất bản một số bài báo để bảo vệ giáo lư chân chính. Điều này khiến những người theo chủ nghĩa Jansenist khó chịu, nhưng sự phản đối của họ chỉ càng làm cho đức tin và ḷng nhiệt thành trong sáng của ông trở nên nổi bật hơn. Anh ta là một nhà vô địch không hề sợ hăi và không khoan nhượng, và dường như anh ta đă quên mất sự b́nh tĩnh và dè dặt thường ngày của ḿnh khi có câu hỏi về tính chính trực và trong sạch của Đức tin.
Để thể hiện sự gắn bó bất khả xâm phạm của ḿnh với Giáo hội và với Đức Giáo Hoàng, ngài luôn tự phong cho ḿnh là Linh mục Rôma. “Hăy giữ vững đức tin”, ông viết cho các Tu huynh; "tránh xa những điều mới lạ; tuân theo các truyền thống của Giáo hội; chỉ nhận những ǵ Giáo hội nhận được; lên án những ǵ Giáo hội lên án; chấp thuận những ǵ Giáo hội phê chuẩn, hoặc bởi các Hội đồng của Giáo hội hoặc bởi các Giáo hoàng. Trong mọi việc, Giáo hội phải nhanh chóng vâng phục". Anh ta thậm chí c̣n háo hức đến Rome để quỳ dưới chân giáo hoàng và xin ngài ban phước lành cho viện. Tuy nhiên, v́ không thể tự ḿnh đi được, ông đă cử Thầy Gabriel Drolin đến thành lập một trường học ở đó vào năm 1700. Ngay cả niềm an ủi khi thấy quyền cai trị của ông được Ṭa thánh chấp thuận cũng bị từ chối, v́ ông đă qua đời gần sáu năm khi, vào ngày Vào ngày 26 tháng 2 năm 1725, Đức Bênêđíctô XIII, bằng sắc chỉ “In apostolicae dignitatis solio”, đă đóng dấu phê chuẩn cho viện, trao quyền cho các thành viên giảng dạy và giải thích giáo lư Kitô giáo, đồng thời biến họ thành một giáo đoàn tôn giáo.
Những năm cuối đời của de la Salle được trải qua khi nghỉ hưu ở Saint-Yon. Ở đó, ông đă sửa đổi quyền cai trị của ḿnh trước khi trao nó cho Thầy Barthélemy, bề trên tổng quyền đầu tiên. Trong những ngày cuối đời, ông đă thể hiện tinh thần hy sinh như những năm đầu đời. Trong Tuần Thánh năm 1719, ngài đă đưa ra những dấu hiệu không thể nhầm lẫn rằng ngày tận thế đă gần kề. Vào Thứ Năm Tuần Thánh, theo yêu cầu của Thầy Barthelemy, ngài đă chúc lành cho các Tu huynh tụ tập bên giường bệnh của ngài và ban cho họ những lời khuyên nhủ cuối cùng. Những lời cuối cùng của ông là: "Trong mọi việc, tôi tôn thờ thánh ư Chúa đối với tôi." Vào sáng Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 7 tháng 4 năm 1719, ông đă trút linh hồn ḿnh vào tay Đấng Tạo Hóa. Ngài được Đức Lêô XIII phong thánh vào ngày 24 tháng 5 năm 1900. Lễ kính ngài được cử hành vào ngày 15 tháng 5.